Danh mục sản phẩm

Contact

 

 

Sales:        0913.003.042                      (Mr. Cường)

 

Thông tin chi tiết
Bãi đỗ xe thông minh ở Việt Nam

Tình trạng lộn xộn giữa các bãi đỗ xe và phí trông xe có phần nguyên nhân là các thành phố lớn đang thiếu trầm trọng chổ đỗ xe và để dần tháo gỡ khó khăn về thiếu các bãi đỗ xe, việc thu hút các nhà đầu tư đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân tham gia vào thị trường trường này đang là giải pháp được nhiều chuyên gia nhắc tới đó là hệ thống đỗ xe tự động.

        Bãi đậu xe "thông minh" sẽ được xây dựng thử nghiệm ở Hà Nội. Với hệ thống này, có thể chứa tới 40 xe trên diện tích của 3 xe hơi đậu. Cả TP.HCM lẫn Hà Nội đều rơi vào tình trạng “đất chật xe đông” khiến cả hai thành phố này phải trưng dụng lòng đường, vỉa hè để làm bãi đậu xe hơi. Trong lúc mô hình bãi đậu xe “thông minh” đã được nhiều nước áp dụng hiệu quả, có thể là một giải pháp tốt cho Việt Nam. Mô hình một bãi đậu xe thông minh. Ảnh tư liệu   Để xây dựng một bãi đậu xe bốn bánh tối thiểu phải có mặt bằng với diện tích từ 500 – 600m2 trở lên, nhưng cả Hà Nội và TP.HCM đều thiếu đất hoặc có đất nhưng tiền đền bù giải toả mặt bằng quá cao. Hiện nay, ở nhiều nước phát triển, người ta đã xây dựng bãi đậu xe “thông minh” với hai dạng: nổi và ngầm. Bãi đậu xe ngầm thường chia làm nhiều tầng hầm cho nhiều loại xe. Ngoài ra còn có ưu điểm là tận dụng được bề mặt để xây dựng các công trình khác, kết hợp với các loại hình giao thông ngầm (tàu điện Metro) hoặc kinh doanh các loại hình dịch vụ khác. Bãi đậu xe nổi vận hành với một dây chuyền ròng rọc lớn trong khoang chứa xe hoặc hệ thống nâng, hạ. Với hệ thống này, theo thiết kế tối đa thì với diện tích của ba xe hơi đậu, người ta có thể xây dựng hệ thống để chứa tối đa… 40 chiếc xe cùng kích cỡ. Ngày 11.12.2009 vừa qua tại Hà Nội, công ty IUK (Nhật Bản) đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ bãi đậu xe thông minh xây nổi cho một đối tác Việt Nam là công ty phát triển công nghệ CFTD. Công ty IUK cho biết đã từng triển khai hơn 8.000 điểm đậu xe như thế ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Giới chuyên môn đánh giá hệ thống này tương đối gần gũi, dễ sử dụng với các thành phố đông xe như Hà Nội, TP.HCM. Trả lời phóng viên báo về khả năng hỏng hóc kỹ thuật của dây chuyền tự động, ông Mitsuo Itoh nói “chuyện đó có thể xảy ra nhưng việc khắc phục chỉ mất 45 phút đến một giờ”. Phía đối tác Việt Nam, ông Lương Ngọc Anh, tổng giám đốc CFTD, cho biết trước mắt xây dựng thử nghiệm một bãi xe “thông minh” tại một toà nhà ở Hà Nội với 276 chỗ đậu xe. Đánh giá về hệ thống này, đại diện sở Giao thông vận tải Hà Nội khá dè dặt cho rằng Việt Nam có những đặc thù về thời tiết, thói quen gửi xe, nên chưa thể đưa ra các nhận định ngay được. Tuy nhiên, các đề án này muốn triển khai cũng không đơn giản bởi yêu cầu về vốn lớn, khả năng thu hồi vốn chậm và các ảnh hưởng khác. Như vậy, bài toán công nghệ không phải là không có lời giải nhưng “vẫn đang trong quá trình thí điểm”.